Hotline: 0902 760 384
Zalo
Kính chào quý khách đến với thực phẩm USA FOODS

emailEmail: info@usafoods.vn

Tin tức

Thịt trâu ngon hay thịt bò ngon?

 ĂN THỊT BÒ HAY THỊT TRÂU TỐT HƠN?

Cách phân biệt và các giá trị dinh dưỡng thật sự của hai loại thịt trâu và thịt bò là những thứ mà không phải chị em nội trợ nào cũng biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – cán bộ Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, thịt trâu và thịt bò tương đồng về giá trị dinh dưỡng. Thực chất hai loại thịt đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Hiện nhiều nơi, giá hai loại thịt đang được bán với giá không chênh lệch.

Tuy nhiên theo các nhà dinh dưỡng phân tích, về mặt sức khỏe, do có lượng mỡ ít hơn nên thịt trâu tốt hơn thịt bò. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 – 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 – 22%. Hơn nữa, trong hai loại thịt này thì lượng sắt có trong thịt trâu nhiều hơn hẳn thịt bò.

Do có giá trị cao hơn trong nông nghiệp nên trâu chỉ được làm thịt khi đã già bởi vậy thịt trâu khi ăn có độ dai và khó ăn hơn. Thế nên, thường thịt bò được nhầm tưởng là ngon hơn thịt trâu.

Về mặt dinh dưỡng, từ phân tích của các nhà dinh dưỡng đã cho thấy, thịt trâu có chứa lượng mỡ ít hơn thịt bò, do đó thị trâu tốt hơn thịt bò.

Với một số người mắc bệnh về khí huyết, gân cốt và chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân thì có thể kết hợp thịt trâu trong quá trình chữa bệnh bởi trong thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn không độc, có tác dụng chữa các căn bệnh trên. Còn thịt bò có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, mạnh gân cốt. Có thể trị được chứng hư lao gầy mòn, cơ thể suy yếu, lưng, đùi. Thịt bò thường có màu đỏ, hơi có mùi đặc trưng, thớ thịt mịn và dai và mỡ màu vàng. Còn thịt trâu không có mùi rõ rệt, màu sậm hơn, thớ thịt to và mỡ trắng. Tuy nhiên, cả hai loại thịt này đều không nên ăn nhiều bởi trong chúng chứa nhiều đạm và đặc biệt là sắt. Trên thế giới các nhà dinh dưỡng cũng khuyến cáo nên hạn chế lượng thịt đỏ trong thực đơn hàng ngày. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh rối loạn về chuyển hóa hay còn gọi là hội chứng chuyển hóa trong đó bao gồm đái tháo đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, gout.

 

MẸO PHÂN BIỆT THỊT TRÂU VÀ THỊT BÒ

Bằng mắt thường rất khó để phân biệt thịt trâu và thịt bò bởi chúng khá giống nhau, vì thế không phải ai nào cũng biết cách phân biệt thịt trâu và thịt bò. Để không bị những gian thương đánh lừa, hãy cùng trang bị cho mình những mẹo phân biệt thịt trâu và thịt bò chuẩn nhất, chính xác nhất dưới đây.

1. PHÂN BIỆT THỊT TRÂU VÀ THỊT BÒ DỰA VÀO MÀU SẮC

Bằng mắt thường có thể thấy được thịt trâu có màu sẫm đen, phần mỡ trâu trắng trong khi đó mỡ thịt bò có màu hồng hoặc đỏ, mỡ vàng.

2. DỰA VÀO THỚ THỊT

Cách nhận biết thường được các chị em nội trợ sử dụng nhất đó là dựa vào thớ thịt. Hãy chú ý quan sát vào mặt cắt ngang của miếng thịt, thịt trâu có thớ thịt to, thô, còn thịt bò thớ thịt nhỏ hơn và mịn màng hơn.

3. NHẬN BIẾT QUA KHÂU CHẾ BIẾN

Thịt trâu khi đem chế biến sẽ thường không có mùi hoặc mùi không rõ lắm. Đặc biệt là phần cơ của thịt trâu săn lại và có vị ngọt đậm hơn so với thịt bò. Trong khi đó, thịt bò lại có mùi đặc trưng và thường nở ra khi đem chế biến. Chính vì vậy mà từ xa xưa các cụ ta đã có câu “trâu co, bò nở” để giúp phân biệt giữa hai loại thịt này.

 

CÁCH CHỌN THỊT TRÂU TƯƠI NGON CHẾ BIẾN MÓN ĂN

Để làm nên một món ăn ngon, ngoài trình độ của người đầu bếp thì điều kiện mấu chốt nhất đó chính là nguyên liệu phải ngon. Làm các món chế biến từ thịt trâu mà thịt trâu lại được “phù phép’’ từ các loại thịt bẩn thì món ăn sẽ cực kỳ dở tệ và gây ảnh hưởng cho sức khỏe cho người sử dụng.

Chính vì vậy, người tiêu dùng phải ngày càng thông thái để tránh “bẫy” và chọn mua được nguyên liệu tươi ngon nhất.

1. Quan sát trực tiếp

Thịt trâu có mùi thơm đặc trưng riêng, khác với các loại thịt khác, chỉ cần đưa thịt trâu lên mũi ngửi là có thể nhận ra được. Bạn cũng có thể biết được thịt có ôi thiu hay không bằng cách ngửi. Với việc chỉ có thể quan sát bằng mắt thường thì màu sắc chính của miếng thịt chình là phương tiện để có thể chọn được miếng thịt ngon. Khi mua bạn nên chọn miếng thịt trâu có màu đỏ sậm, có mỡ trắng, bề mặt khô mịn, không có xơ vụn thì đó chính là miếng thịt đạt tiêu chuẩn để chế biến. Còn nếu trên bề mặt miếng thịt có nhớt, ẩm và dính tay thì đó là biểu hiện của thịt trâu đã để lâu ngày, không nên mua. Nếu miếng thịt đã bị người bán dùng các chất phụ phẩm để ngụy trang bề ngoài thì bạn có thể để ý lúc người bán hàng thái thịt, miếng thịt thường bị dính dao do chất nhớt. Có thể dựa vào độ đàn hồi của miếng thịt bằng cách dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt trâu, nếu thấy miếng thịt không bị lõm tại điểm nhấn, thịt đỏ là thịt trâu tươi. Và ngược lại, khi ấn vào xuất hiện các vết lõm sâu và sờ lên có cảm giác nhão thì đó là miếng thịt ôi thiu đã để lâu ngày.

 

2. Chọn thịt trâu vào thời điểm nào?

Tốt nhất hãy chọn thịt trâu vào buổi sáng để tránh rủi ro nhất. Bạn không nên mua thịt vào cuối giờ chiều, bởi đó là lúc người bán có thể đã trà trộn thịt trâu chưa bán hết buổi sáng, không tươi ngon.

3. Chọn thịt trâu phù hợp với cách chế biến

Mông là nơi chứa phần thịt ngon nhất để chế biến cá món thịt trâu xào, đây cũng là món ăn phổ biến nhất. Còn phần thịt nhiều gân thì phù hợp cho các món trâu sốt vang.

Phần bắp trâu thì bạn hãy chọn để làm các món hầm hoặc luộc…Tùy vào sở thích và mục đích sử dụng của bạn hãy chọn phần thịt trâu phù hợp để chế biến ra những món ăn thơm và ngon nhé!

V. NHỮNG NGƯỜI KHÔNG NÊN ĂN THỊT TRÂU

Thịt trâu tuy có lợi về mặt sức khỏe nhưng không phải ai cũng phù hợp với loại thực phẩm này. Sau đây là những trường hợp không nên ăn thịt trâu mà bạn cần phải nhớ.

1. PHỤ NỮ CÓ THAI

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên rằng thịt trâu cũng như thịt bò không tốt cho hệ tiêu hóa của những phụ nữ có thai, có thể gây nên tình trạng đầy bụng, ợ hơi.

Ngoài ra, phụ nữ có thai ăn nhiều thịt trâu cũng có thể dẫn đến bệnh gout bởi trong thịt trâu có chứa hàm lượng chất đạm khá lớn.

2. NGƯỜI MẮC BỆNH MÁU NHIỄM MỠ

Thịt trâu cũng có ảnh hưởng không tốt đến những người mắc bệnh máu nhiễm mỡ do có chứa hàm lượng đạm lớn. Vì thế tránh xa thịt trâu cũng như thịt bò là điều cần thiết.

3. NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP

Thịt trâu không những chứa hàm lượng đạm cao thịt trâu còn có chứa lượng chất béo bão hòa khá cao và đó là tác nhân chính gây ra các tác hại xấu ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là những bệnh nhân bị cao huyết áp.

Chính vì vậy, thịt trâu là một trong những loại thực phẩm mà người bị cao huyết áp không nên sử dụng.

Bằng cách này hay cách khác hãy lưu ngay những cách chế biến món ăn từ thịt trâu lại nhé. Bởi những món ăn này không những dễ làm mà còn là những món ăn gây thương nhớ khiến các thành viên trong gia đình bạn một khi đã thưởng thức sẽ muốn ăn đi ăn lại nhiều lần.

Chúc các bạn thành công và ngày càng có thêm nhiều món ngon từ thịt trâu để làm cho bữa ăn của gia đình ngày càng phong phú nhé!

Mua thịt trâu giá rẻ-sỉ ở đâu ngon?