Hotline: 0902 760 384
Zalo
Kính chào quý khách đến với thực phẩm USA FOODS

emailEmail: info@usafoods.vn

Tin tức

Cách phân biệt giữa thịt bò và thịt trâu

Các cách phân biệt thịt bò và thịt trâu:

Đối với những chuyên gia về ẩm thực hoặc những bà nội trợ cao tay, việc phân biệt giữa thịt trâu và thịt bò là chuyện không quá khó. Tuy nhiên, đối với những chị em phái yếu vốn không có nhiều thời gian tìm hiểu và đi chợ thì hai loại thịt này có phần na ná nhau khiến nhiều người nhầm lẫn. Vậy đâu là những bí kíp giúp chị em phân biệt được hai loại thịt này để là những người tiêu dùng thông thái, hãy cùng UsaFoods đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Trước khi tìm cách phân biệt thịt trâu và thịt bò, chúng ta cũng nên biết hai loại thịt này tương đối giống nhau cả về hình thức bề ngoài lẫn với giá trị dinh dưỡng bên trong. Thực chất, thịt trâu và thịt bò có giá trị dinh dưỡng tương đương nhau. Hai loại thịt này cũng được sử dụng để làm thành một số món ăn tương tự nhau như thịt bò, thịt trâu xào rau muống, lẩu nhúng thịt bò, thịt trâu. Tuy nhiên do nhu cầu của người sử dụng làm thành các món ăn khác nhau được đa dạng hơn nên giá của thịt bò đắt hơn thịt trâu một chút, và nếu có nhu cầu mua thịt bò mà không tinh ý thì người dùng sẽ rất dễ bị người bán hàng đánh lừa và mua nhầm phải thịt trâu. Vì thế, chúng ta cần trang bị những kiến thức sau đây để không bị đánh lừa các bạn nhé:

1. Phân biệt thịt trâu và thịt bò qua hình thức bên ngoài
Về hình thức bên ngoài, nếu chúng ta để ý thì cũng hoàn toàn có thể phân biệt được hai loại thịt trâu và thịt bò, dựa vào màu sắc, thớ thịt, sợi cơ trên bề mặt thịt.

2. Về màu sắc: Thịt bò ngon có màu hồng hoặc đỏ và sáng hơn và có vẻ màu tươi hơn, trên cơ thịt bò có màng mỡ màu vàng đặc trưng. Còn thịt trâu có màu hồng đậm hơn, đỏ đậm, sẫm màu hơn, đường cơ trên miếng thịt trâu ít có mỡ hoặc có mỡ màu trắng. Kể cả sau khi chế biến, thịt bò thường có màu nâu nhạt còn thịt trâu sẽ đậm màu hơn rất nhiều.

Phân biệt thịt bò và thịt trâu qua thớ thịt

Phân biệt qua màu sắc của thịt trâu và thịt bò

 

3. Về thớ thịt: Cách nhận biết thịt trâu và thịt bò cũng trở nên đơn giản hơn đối với các chị em khi quan sát thớ thịt. Bạn hãy nhìn vào bề mặt cắt ngang của miếng thịt là có thể nhận ra sự khác biệt. Thịt trâu có thớ thịt rất to, thô còn thịt bò có thớ thịt nhỏ hơn và mịn màng hơn thịt trâu. Cắt ngang thớ thịt quan sát thấy sợi cơ của thịt trâu to hơn sợi cơ của thịt bò, độ mịn kém thịt bò. Chính những thớ thịt to và thô của thịt trâu khiến nó trở nên có vị dai và chắc hơn thịt bò rất nhiều.

phân biệt thit trâu và thịt bò

Khác nhau giữa thớ thịt trâu và thịt bò

 

4. Phân biệt thịt trâu và thịt bò qua hương vị
Một cách khác bạn có thể dễ dàng nhận ra miếng thịt mình mua là thịt trâu hay thịt bò đó chính là đem đi chế biến nó. Sau khi chế biến, miếng thịt sẽ trở lại nguyên hiện trạng ban đầu của nó và những người chế biến hoàn toàn có thể nhận ra sự khác biệt.

Về mùi của thịt: Khi đem chế biến thành các món ăn như xào, luộc, nhúng lẩu... bạn sẽ thấy thịt trâu thường không có mùi hoặc mùi không rõ lắm. Còn đối với thịt bò, mùi bò đặc trưng sẽ làm bạn nếm một lần là nhận ra ngay. Kể cả các sản phẩm làm giả thịt bò bằng cách bôi mỡ bò cho có mùi thì khi chế biến, nó cũng không còn mùi bò đặc trưng như vậy nữa.
Về độ mềm của miếng thịt: Các bạn có thể nhận ra miếng thịt trâu hay thịt bò qua độ mềm của miếng thịt sau khi được chế biến. Thịt bò sau khi chế biến đúng cách sẽ khá mềm, ăn không cảm giác quá dai hoặc khó nhai, còn với thịt trâu với bản chất là dai và có phần cứng sau khi chế biến, chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay lập tức. Thịt trâu nếu chế biến quá lửa một chút sẽ săn lại vì vậy các cơ và thớ thịt khiến miếng thịt càng trở nên khó nhằn hơn, đây cũng là một lưu ý khi chế biến thịt trâu của các bà nội trợ.
Về hương vị của thịt: Về hương vị sau khi chế biến, các bạn có thể phân biệt hai loại thịt trâu và thịt bò như sau: thịt trâu sẽ săn co lại có vị ngọt đậm hơn thịt bò. Khác biệt với thịt trâu, thịt bò lại nở ra, mềm và có mùi đặc trưng. Cùng khối lượng thịt như nhau nhưng khi xào lên thì thịt trâu sẽ cảm giác ít thịt hơn, thịt bò nở bung ra nên bạn sẽ thấy đĩa thịt bò bao giờ trông cũng đầy đặn hơn đĩa thịt trâu.

Thịt trâu và thịt bò khác nhau khi nấu chín

Ngoài ra thit trâu khó chế biến hơn nếu làm không đúng cách sẽ có mùi tanh chứ không thơm như thịt bò.

Với những mẹo nhận biết thịt trâu và thịt bò đơn giản như trên, USAfoods mong rằng mỗi người sẽ là những nhà nội trợ thông thái để không mua phải những mặt hàng mình không mong muốn nhé! Tất nhiên thịt trâu hay thịt bò thì đều có vị thơm ngon và đặc trưng riêng khó có thể so sánh khi đặt cạnh nhau, nhưng nếu các bạn đang có nhu cầu mua thịt bò chuẩn và xịn thì đừng quên ghé USAfoods để mua các mặt hàng đảm bảo nhất trên thị trường hiện nay!